SỐNG
CHỮ LỄ
Thiên Phúc
Gia đình Kitô giáo Việt Nam đang khủng hoảng
trầm trọng, vì nó bị ảnh hưởng bởi não trạng duy kinh tế trong thời đại toàn
cầu hóa. Người ta dành quá nhiều thời gian cho việc kiếm tiền nên không còn
thời giờ dành cho nhau. Hơn nữa, nếp sống thực dụng từ Âu Mỹ tràn vào nước ta
như cơn bão lốc, khiến người ta tiêm nhiễm thói ích kỷ, chỉ biết hưởng thụ và
lo cho bản thân, mà quên đi người bên cạnh, thậm chí người bên cạnh đó chính là
những người thân trong gia đình. Dần dà, tình cảm trong gia đình lạnh nhạt phôi
pha. Con cháu bớt kính trọng cha mẹ, ông bà. Lễ giáo gia phong bị xem thường.
Thêm
vào đó, giáo dục ở nhà trường cũng là mối lo cho các gia đình Kitô giáo. Dường như người ta chỉ quan tâm đến việc đáp ứng nhu cầu
phát triển kinh tế mà coi nhẹ chiều kích phẩm cách làm người. Học sinh chỉ nghĩ
đến đối phó với thi cử nhiều hơn là học làm người. Châm ngôn “Tiên
học lễ, hậu học văn” treo ở trường học chỉ là tấm bảng trang trí vô
hồn, chẳng thầy cô nào quan tâm nhắc nhở học sinh lấy đó làm kim chỉ nam cho
đời học trò.
Vì
thế, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã ra một Thư Chung, kêu gọi các gia đình hãy
củng cố lại truyền thống tốt đẹp của gia đình: “Gia đình là Giáo Hội tại gia, là trường học tự
nhiên và căn bản trong nền giáo dục Ki-tô giáo. Mọi thành viên của gia đình,
ông bà, cha mẹ và các anh chị em sống đạo nhiệt thành làm thành truyền thống
Đức Tin gia đình.” (Số 28)
1. Định
nghĩa chữ Lễ.
Một trong những đức tính truyền thống tốt đẹp của
người Á Đông đó là sống chữ Lễ. Chữ Lễ được hiểu là Lễ giáo, là những điều giáo
dục về khuôn phép sống ở đời theo tư tưởng Nho giáo ngày xưa. Chữ Lễ còn được
hiểu là Lễ nghĩa, là những phép tắc phải theo để cư xử trong gia đình, xã hội
sao cho phải đạo của kẻ trên người dưới. Chữ Lễ còn được hiểu là Lễ độ, đó là
thái độ được coi là đúng khuôn phép trong cách cư xử, tỏ ra biết coi trọng
người khác khi tiếp xúc, giao tế. Chữ Lễ còn được hiểu như là Lễ phép, là hành
vi được coi là đúng mực đối với người trên, tỏ ra có lòng kính trọng những bậc
cao niên, ân sư như ông bà, cha mẹ, thày dạy, v.v…...
Trong phạm vi hạn hẹp của bài này, chúng tôi chỉ
xin trình bày giới hạn trong chữ Lễ phép mà thôi. Đó là những lời nói, cử chỉ
nhã nhặn, khiêm tốn, biết tôn trọng người khác và tôn trọng cả chính mình.
Người có lễ phép lịch sự là người có văn hóa, có giáo dục; biết cư xử, giao
tiếp đúng mực; được mọi người kính trọng và yêu thương.
2. Muốn
sống Lễ phép phải làm sao?
Người sống Lễ phép là người biết sống công
bằng và bác ái, bởi nền tảng của Lễ phép chính là công bằng, bác ái.
Thật vậy, muốn lễ phép với người khác buộc ta phải tôn trọng quyền lợi và nhân
phẩm của họ, phải giữ gìn bản thân để không xâm phạm đến tự do của kẻ khác. Hơn
nữa, muốn là người có lễ phép, ta phải dẹp bỏ tính ích kỷ, chế ngự tính nóng
nảy, kiểm soát các ngũ quan, nhất là lời ăn tiếng nói, để tạo bầu khí vui tươi
cởi mở, hầu làm hài lòng những người chung quanh. Vì thế, Lễ phép chính là cho
đi, cho đi chính mình. Có câu danh ngôn này: “Lễ phép là đoá hoa thơm của đức ái”.
Người sống Lễ phép là
người biết sống chân thành, bởi chân thành là “hồn” của Lễ phép. Người có Lễ phép không chỉ có những lời nói, cử
chỉ, phong cách hết sức lịch sự, nhã nhặn, khiêm tốn; người có Lễ phép không
chỉ biết sống chan hòa với mọi người, biết nghệ thuật làm vui lòng người khác,
nhưng nhất là, phải rất mực chân thành. Nghĩa là tâm tình bên trong cũng phải
tốt đẹp như thái độ bên ngoài. Nếu chỉ có cái vỏ Lễ phép bên ngoài mà không có
sự chân thành bên trong, thì cũng chỉ như cái xác không hồn, sớm muộn gì cũng
bị người ta phát hiện. Vì thế, Lễ phép mà không có sự chân thành thì chỉ là giả
hình mà thôi!
3. Gía
trị nền tảng của Lễ phép là gì?
Đọc Kinh Thánh, ngay từ chương đầu của sách Sáng
Thế Ký, câu 27, Thiên Chúa đã tạo dựng con người theo và giống hình ảnh của
Người. Con người vừa là hình ảnh tốt đẹp của Thiên Chúa, vừa là tác phẩm tuyệt
vời của Đấng Tạo Hóa. Mỗi người đều có một phẩm gía độc nhất vô nhị mà không ai
có được. Mỗi người đều có một giá trị cao quý mà Thiên Chúa chỉ ban cho riêng
họ mà thôi. Vì thế, mọi người đều được tôn trọng đúng với phẩm gía của mình.
Người Kitô hữu cần được giáo dục phải biết kính trọng người khác, bất kể người
ấy thuộc thành phần nào, tôn giáo nào, quốc gia nào. Đây là trọng tâm và nền
tảng của giáo dục Kitô giáo.
4. Lễ
phép bắt đầu từ đâu?
Gia đình là trường học đầu tiên, là nơi mà nhân
cách của đứa trẻ được đào tạo. Cha mẹ chính là những nhà giáo dục trước tiên
cho con cái về những đức tính nhân bản và đạo đức. Vì thế, cách cư xử của cha
mẹ là bài học sống động và cụ thể nhất cho con cái noi theo. Trẻ em làm điều
cha mẹ làm chứ không hoàn toàn làm điều cha mẹ nói. Người mẹ ảnh hưởng rất lớn
đến sự phát triển tính tình và nhân cách của đứa con. Còn người cha tạo cho con
cái bản lĩnh vững vàng, biết làm chủ cảm xúc qúa độ của mình. Trẻ em học hỏi
được cách sống Lễ phép trước hết từ nơi cha mẹ, vì gia đình là cái nôi, cung
cấp cho trẻ những nhận thức đầu tiên về cuộc đời. Cũng nơi gia đình mà con trẻ
được học làm người và làm người đầy đủ. Vì thế, cha mẹ vừa là người bạn thân
thiết, vừa là người thầy mẫu mực của con cái. Cha mẹ là người cung cấp cho con
những hành vi đạo đức, nhân bản như đi thưa về chào, biết kính trên nhường
dưới, biết phân biệt đúng sai phải trái. Đúng như lời ông cha ta đã dạy:
“Trời sinh ra đã làm người,
Hay ăn, hay nói, hay cười, hay
chơi.
Khi ăn thì phải lựa mùi,
Khi nói thì phải lựa lời chớ
sai.
Khi vui, chớ có vội cười,
Nơi không lễ phép chớ chơi làm
gì!”
Bài học đầu tiên mà con cái sẽ học được nơi cha mẹ,
đó là sự kính trọng, lễ phép của cha mẹ dành cho ông bà trong gia đình. Kế đến
là sự kính trọng, yêu thương mà cha mẹ dành cho nhau. Sau cùng là sự tôn trọng,
quý mến của cha mẹ dành cho con cái. Nói cha mẹ phải tôn trọng con cái thì hơi
khó nghe, nhưng thật ra, lại rất dễ hiểu. Bởi chính trong mức độ tôn trọng phẩm
gía của con cái, mà cha mẹ mới có thể giáo dục cho chúng biết kính trọng những
người khác.
Kết
luận.
Một nhà giáo dục đã nhận định như sau: “Lễ phép là biểu lộ lòng biết ơn về tất cả
những gì mình đã nhận được”. Chúng ta đã lãnh nhận biết bao ân huệ của ông
bà, cha mẹ, anh chị em, và tất cả những người thiện chí. Vì thế, sống Lễ phép
là cách ứng xử không thể thiếu đối với những ai có tấm lòng biết ơn. Hơn nữa,
thánh Phaolô trong thư gửi cho giáo đoàn Philipphê còn nhắc nhở: “Thưa anh em, những gì là chân thật, cao
quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh
thơm tiếng tốt, những gì là đức hạnh, đáng khen, thì anh em hãy để ý”. (Pl
4,8) Sống theo lời khuyên của thánh Tông đồ là chúng ta đang củng cố lại truyền
thống tốt đẹp của gia đình Kitô giáo trong thời đại hôm nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét