Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

CÁC GIÁM MỤC KENYA NGỠ NGÀNG




“Bởi thế, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mình để khắng khít với vợ,
và cả hai chỉ còn là một xác thể” (St 2,24).

Đau buồn và ngỡ ngàng là phản ứng của các Giám mục Kenya hôm 29 tháng Tư sau khi Tổng thống Uhuru Kenyatta ký luật hợp thức hóa chế độ đa thê.
Trước những vận động ráo riết cho luật này, các Giám mục Kenya đã phản ứng quyết liệt nhưng các ngài không thể ngờ là Tổng thống Uhuru Kenyatta, một tín hữu Công giáo thực hành đạo, tuần nào cũng có mặt tại nhà thờ St. Austin, đã thông qua dễ dàng luật này.

Chế độ đa thê "từ lâu đã là một thực tế văn hóa" trong các quốc gia Đông Phi, đặc biệt trong những nước người Hồi giáo chiếm đa số. Nhưng Kenya là một trường hợp khác. Trong tổng số 45 triệu dân có tới 82.5% dân số là tín hữu Kitô (45% Tin Lành, Công giáo 27%). Người Hồi giáo chỉ chiếm 10%.
Luật mới cho phép một người đàn ông có quyền kết hôn với một số không giới hạn phụ nữ mà không cần sự đồng ý của người vợ thứ nhất.
Điều oái oăm theo CNN là các nhóm nữ quyền tại nước này đã lên tiếng ca ngợi luật mới!
Chế độ đa thê được hợp pháp hóa ở hơn 40 quốc gia, hầu hết là các quốc gia Hồi giáo.
Lạy Chúa, định chế hôn nhân gia đình đang bị băng hoại trong thời đại hôm nay, xin Chúa thương cứu lấy các gia đình chúng con, xin đừng để cho lệnh truyền của Chúa đi vào quên lãng, nhưng xin cho chúng con biết quý trọng luật Chúa: đơn hôn và vĩnh hôn, để chúng con được tràn đầy hạnh phúc khi vâng nghe lời Chúa. Amen.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét