Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT



Giải quyết xung đột
THIÊN PHÚC

Chuyện kể rằng: Chú Năm cưới được cô vợ rất mê hát Karaôkê. Hai vợ chồng làm cưới xong thì đi hưởng tuần trăng mật ở Hawaii. Khi vừa vào phòng khách sạn, cô vợ liền bật máy lên hát Karaôkê. Chú Năm thấy vậy vội mở cửa sổ thò đầu ra ngoài. Cô vợ nổi máu nóng, quát chú Năm:
-         Bộ anh không thích nghe em hát hay sao, mà đưa cái đầu ra ngoài cửa sổ thế kia?
-         Anh thích nghe em hát lắm chứ, nhưng anh chỉ muốn chứng tỏ cho cảnh sát ở đây biết là anh không có đánh em.
-         Cô vợ: ?!
Đó là câu chuyện vui, anh chồng chọc ghẹo cô vợ trẻ, như một chút mồi lửa cho ấm tình vợ chồng. Nhưng nếu không khéo cư xử, thì cũng có thể biến thành cuộc hỏa hoạn, thiêu rụi căn nhà hạnh phúc của họ như chơi! Thật vậy, có nhiều bạn trẻ tâm sự: “Chúng con tiến tới hôn nhân với một tình yêu chân chính, yêu nhau chân thành, chẳng tiếc nhau điều gì. Nhưng hiện nay, sao anh ấy thay đổi quá: tồi tệù, cộc cằn, thô lỗ quá, và cứ bỏ nhà đi hoài”. Lại một tâm sự khác: “Cô ấy khó tính, ích kỷ, và lười biếng không chịu được!”
Mâu thuẫn vợ chồng là chuyện thường tình, nhưng tuỳ theo cách ứng xử mà vợ chồng được hạnh phúc hay phải đau khổ. Thánh Phaolô khuyên: “Hãy có lòng yêu thương, hiền hòa và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và hãy  tha thứ cho nhau” (Cl 3, 12-13).
Mỗi khi có mâu thuẫn dẫn tới cơn giận, các chị cần bộc lộ tình cảm của mình, nhưng phải diễn tả một cách trung thực, nhẹ nhàng, quyết tâm mà vẫn tôn trọng người bạn đời? Đó là một nghệ thuật. Lại nữa, không được im lặng rồi âm thầm bất mãn, cũng không được nổi giận trách móc. Đó là hai thái độ không đúng mực, một bên là thái quá, một bên là bất cập. Hãy nói lên cảm nghĩ của mình, nhưng tuyệt đối không đánh giá, phê bình cá tính người bạn đời.
Muốn được như vậy, anh chị nên:
- Bình tâm suy nghĩ thay vì phản ứng tức thời. Nếu các chị ra ngay một quyết định đang lúc nổi giận, thì chẳng khôn ngoan chút nào. Có câu danh ngôn này: “Không ai căng buồm khi trời giông bão”.
- Đừng trách móc nhau, đừng đoán già đoán non. Hãy tự hỏi lòng mình: “Tại sao tôi khó chịu? Chúng tôi đang bế tắc ở chỗ nào? Chỉ sau khi trả lời những câu hỏi đó, chị mới có thể nói với anh mà không sợ làm tổn thương nhau.
     - Lắng nghe rồi trao đổi với nhau để hiểu nhau hơn. Hãy đặt mình ở vai trò người kia, rồi suy nghĩ, sau đó mới nói. Vì khi tức giận chúng ta thường nói những câu mà lúc bình tĩnh lại sẽ hối hận. Người xưa có câu: “Cơm sôi bớt lửa, chồng giận bớt lời”.
- Nói nhẹ nhàng, ngắn gọn những gì mình bị tổn thương, để người kia có cơ hội giải thích rõ ràng hơn, nhờ đó hai bên cùng hiểu ngọn nguồn của vấn đề và rút ra giải pháp khắc phục.
Tình yêu là một tiến trình tăng trưởng, như cây cối cần được chăm sóc mỗi ngày. Cầu chúc cho cây hạnh phúc khai mùa mở cánh trong vườn hoa tình yêu của các chị.
Vậy, để giúp giải quyết khi có xung khắc xảy ra, các chị hãy theo những quy tắc sau đây:
1. Đừng nói cho thoả lòng, sau đó mới xin lỗi, vì nó sẽ gây tổn thương cho người bạn đời rất nặng. Người nói thì hả hê, còn kẻ nghe thì đau xót. Đau như răng cắn vào lưỡi!
“Kim vàng ai nỡ uốn câu,
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.”
2. Bình tĩnh, vui vẻ, nói thẳng vấn đề, để giải quyết mâu thuẫn cách nhẹ nhàng, ôn hoà.
“Vợ chồng là nghĩa già đời,
 Ai ơi chớ nghĩ những lời thiệt hơn.”
3. Mở lối thoát cho nhau, đừng đay nghiến, nhắc đi nhắc lại lỗi lầm của bạn đời.
“Yêu nhau trăm sự chẳng nề,
Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.”
4. Dùng lời ôn tồn, dịu dàng; luôn tỏ ra kính trọng nhau và không ngờ vực trong lòng.
“Chim khôn nói tiếng rảnh rang,
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.”
5. Cam đảm nhận lỗi, rồi quyết tâm sửa đổi bằng những hành động cụ thể.
“Nói lời thì giữ lấy lời,
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.”

Nhân dịp mừng Lễ Kim Khánh Hôn Phối, một cụ già đã phát biểu trước 8 người con và 30 người cháu như sau:

Cuộc Hôn Nhân của ta được hạnh phúc là nhờ ta đã áp dụng triệt để lời khuyên của vị Linh Mục chủ sự lễ Hôn Phối cách đây 50 năm:

Đừng có ai trong hai người khai mào cuộc cãi vã. Ai gây sự trước, chính là kẻ phá vỡ  hạnh phúc gia đình.”

Vậy các chị đừng quên lời thánh Phaolô: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3, 13).

Hãy tha thiết nài xin Chúa ban cho các chị những ơn cần thiết trong đời sống gia đình, để các chị biết nuôi dưỡng và bảo vệ tình yêu, hầu mang lại hạnh phúc cho nhau, bây giờ và mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét