Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

GIA ĐÌNH SỐNG ĐẠO



GIA ĐÌNH SỐNG ĐẠO
THIÊN PHÚC
Chúa phán: “Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên Trời Đấng hoàn thiện" (Mt 5, 48). Sống đạo trong gia đình cố gắng giúp nhau nên hoàn thiện, chu toàn sứ mệnh Thiên Chúa giao phó cho đôi vợ chồng khi lãnh nhận tích Hôn Phối.
Sứ mệnh đó đón nhận sống Lời Chúa, yêu thương nhau trong gia đình lan tỏa tình yêu ấy đến những người chung quanh. ĐTC Gioan-Phaolô II viết: “Trong Giáo Hội, gia đình một giáo hội thu nhỏ, nơi tiếp nhận loan báo Lời Chúa. Mọi đôi bạn phải sứ giả của tình yêu sự sống, như một dấu hiệu sáng chói của sự hiện diện của Chúa Kitô tình yêu của Ngài, đối với những ai còn xa, đối với những gia đình chưa tin cả đối với những gia đình Kitô hữu không sống cách phù hợp với đức tin họ đã tiếp nhận."
Để chu toàn sứ mệnh đó, gia đình phải trở nên đền thờ của Thiên Chúa nhờ yêu thương nhau cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau tham dự  các nghi lễ phụng vụ của Giáo Hội, cùng nhau làm việc tông đồ bằng cách tiếp đón mọi người, sống đức công bình bác ái đối với tha nhân. Thánh Công Đồng Vatican II dạy: "Gia đình sẽ chu toàn được sứ mệnh đó nếu gia đình trở nên đền thờ của Giáo Hội trong nhà mình, nhờ yêu thương nhau cùng nhau dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa, nếu tất cả gia đình cùng tham dự vào việc phụng vụ của Giáo Hội, sau cùng nếu gia đình tỏ ra hiếu khách cổ đức công bằng cũng như những việc thiện khác giúp các anh em đang túng thiếu." (Hiến chế Tông Đồ Giáo Dân, số 11d).
1. Sống ơn gọi nên thánh
Hãy xin Chúa Mẹ Maria làm chủ gia đình mình. Phú dâng mọi người trong gia đình cho Chúa xin Ngài luôn hiện hiện trong gia đình. Nhờ đó, vợ chồng sẽ hiệp nhất với nhau trong thể xác cũng như tinh thần, trong tình yêu cũng như trong công việc. Thánh Phêrô nhắc nhở: “Anh em hãy sống thánh thiện trong cách ăn nếp ở, để nên giống Đấng Thánh đã kêu gọi anh em. lời Kinh Thánh chép rằng: hãy sống thánh thiện Ta Đấng Thánh" (1Pr 1,15-16).
gia đình đền thờ của Thiên Chúa, nên lời ăn tiếng nói của các thành viên trong gia đình phải lịch sự, nhã nhặn, ôn tồn. Mọi cử chỉ hành vi phải thấm đẫm tình bác ái yêu thương. Mọi ý nghĩ tưởng phải trong sáng, chan hòa, vị tha. Mọi công việc phải được thánh hóa bằng những lời cầu nguyện.
a. Yêu thương nhau
yêu thương nhau mới làm cho gia đình thành đền thờ của Thiên Chúa. Yêu cho đi không mong đền đáp. Thậm chí cho hết cho cả chính mình. Chúa phán: “Không ai tình yêu lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống mình cho bạn hữu" (Ga 15,13). thế, yêu hiến mạng sống mình cho người mình yêu, hy sinh tất cả cho người mình thương mến. Chỉ yêu như Chúa yêu mới đem lại cho gia đình niềm vui đích thật hạnh phúc bền vững. câu danh ngôn này: “Tình yêu bắt đầu từ trong gia đình”. Thật vậy, nếu những người thân trong gia đình chúng ta không yêu thương được thì làm sao chúng ta thể yêu thương người khác như Chúa đã dạy: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em" (Ga 13,34).
Hơn nữa, tình yêu cần được biểu lộ bằng những hành động cụ thể, nếu không, thì chỉ tình yêu giả dối. Thánh Gioan đã cảnh giác: “Chúng ta đừng yêu thương nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng phải yêu thương cách chân thật bằng việc làm” (1Ga 3,18).
b. Xin lỗi tha thứ
Nếu biết xin lỗi nhau biết tha thứ cho nhau, chúng ta đang làm cho tình yêu tận của Thiên Chúa tràn vào đời sống gia đình chúng ta.
Trong thơ gởi tín hữu Êphêsô, thánh Phaolô viết: “Đừng phạm tội: chớ để mặt trời lặn cơn giận vẫn còn. Đừng để ma quỷ thừa lợi dụng"  (Ep 4,27). Nếu biết xin lỗi nhau tha thứ cho nhau thì ma quỷ không tài nào thừa lợi dụng được. Trong đời sống gia đình, những đôi bạn ngày càng cảm thấy xa nhau, họ đã để chồng chất quá nhiều lỗi lầm. Nếu mỗi ngày chúng ta biết quét sạch những lỗi lầm nhỏ bằng lời xin lỗi, bằng sự tha thứ, thì chắc chắn chúng ta sẽ được sống trong bình an hạnh phúc.
Người ta cảm tưởng xin lỗi hạ mình trước người kia tha thứ mình trên người đó. Hiểu như thế hiểu theo cách thế gian, đứng vào vị trí của kẻ kiêu ngạo. Trong tình yêu, không chỗ cho sự kiêu ngạo. Chúng ta đều những kẻ tội. Khi lỡ nóng giận, hay khi lỡ lời làm mất lòng ai đó, khi cử chỉ hay hành động không đúng, chúng ta hãy can đảm nhận lỗi khiêm tốn xin lỗi. Khi xin lỗi chúng ta muốn người kia yêu thương chúng ta với tất cả những yếu hèn của mình. ngược lại, khi tha thứ chúng ta muốn yêu thương người thân của chúng ta như Chúa đã yêu. Hãy sống khiêm nhượng để biết xin lỗi sống yêu thương để biết thứ tha.
c. Cầu nguyện
Con người không thể sống không ơn Chúa. Chúa phán: “Không Thầy, anh em chẳng làm được" (Ga 15,5). Trong đời sống gia đình chúng ta rất cần ơn Chúa để vượt qua những cơn sóng gió. Muốn ơn Chúa chúng ta cần phải cầu nguyện.
Mỗi tối, hãy đọc một đoạn Phúc Âm. Sau đó thinh lặng suy niệm, rồi cùng nhau cầu nguyện cho chính mình, cho những người thân, cho công ăn việc làm, cho việc học hành của con cái, cho những khó khăn đang đến với gia đình.
Những giây phút cùng nhau cầu nguyện sẽ làm đẹp lòng Thiên Chúa, sẽ làm cho tình vợ chồng, cha mẹ con cái nên keo sơn thắm thiết, tất cả gia đình được liên kết mật thiết với Chúa. Đấy giây phút Lời Chúa thấm vào tâm hồn đôi bạn con cái,  chữa lành mọi vết thương lòng, cũng giây phút bên nhau cùng nghỉ ngơi trong Chúa, phó thác mọi sự cho Chúa được Ngài bồi sức sau một ngày lao nhọc.
Cầu nguyện phải đi dôi với lòng tin tưởng. Cầu nguyện rồi để Chúa hành động. khi Ngài dẫn chúng ta đi con đường khác hẳn những chúng ta mong chờ. Nhưng Ngài Thiên Chúa khôn ngoan, lại yêu thương chúng ta vàn, nên Ngài sẽ dẫn chúng ta đi trên con đường thích hợp tốt đẹp nhất cho ơn gọi của chúng ta, cho cuộc đời của chúng ta.
Cầu nguyện không chỉ cầu xin còn cảm tạ, chúc tụng Chúa: Thánh Kinh viết: “Trong mọi trường hợp, ta hãy chúc tụng Đức Chúa, Thiên Chúa ta, ta hãy xin Người làm cho đường ta đi được ngay thẳng" (Tb 4,19). Những lúc sầu khổ nhất, ta càng phải cảm tạ Chúa nhiều hơn. chính những lúc ấy, chúng ta lãnh nhận ơn Ngài nhiều nhất, ơn biến nước mắt của ta hôm nay thành nụ cười ngày mai: “Ai nghẹn ngào ra đi gieo giống, mùa gặt mai sau khấp khởi mừng" (Tv 125,5).
d. Thánh Lễ các Tích
Giáo Hội buộc tham dự Thánh Lễ Chúa nhật lễ Trọng, phải lãnh nhận các Tích để hiệp thông với Chúa Giáo hội. Chúa Giêsu giữa Giáo Hội như cây nho cành nho. Người phán: “Thầy cây nho, anh em cành" (Ga 15,5). Không cành nào lìa cây không bị khô héo. Cũng vậy, không gia đình nào hờ hững tham dự Thánh Lễ chịu các tích thể sống đạo được. Vả lại, khi được Rửa Tội, chúng ta được tham dự vào chức Tế, Tiên Tri Vương Giả của Chúa Giêsu. Chức tế của chúng ta để cho việc tham dự Thánh Lễ..
Khi lãnh nhận Phép Hôn Phối, đôi vợ chồng được Chúa Kitô kết hiệp để nên như dấu chứng của sự kết hiệp giữa Chúa Kitô với Hiền Thê của Ngài Giáo Hội. Người khinh dể Tích Hôn Phối người ngoại tình, hay người bỏ vợ hay chồng mình, người ấy đang phạm tội trọng, không xứng đáng với cương vị làm con Chúa con Giáo Hội.
2. Sống sứ vụ chứng nhân
Chứng nhân làm tông đồ để Nước Chúa mau trị đến. Nhờ đó, Ơn Cứu Rỗi đến được với mọi người. Muốn kết qủa tốt đẹp trong sứ vụ chứng nhân, chúng ta phải nhân danh Chúa Giêsu làm. Đúng như lời thánh Phaolô: “Hết thảy công việc anh em làm trong lời nói hay việc làm, hãy nhân danh Chúa Giêsu Kitô thực hành, nhờ Người để cảm tạ Chúa Cha Thiên Chúa" (Cl 3, 17). Nhờ nhân danh Chúa Giêsu, sứ vụ chứng nhân của chúng ta nên hoàn thiện.
a. Chứng nhân của tình yêu sự sống.
Đối với gia đình, làm chứng nhân trước hết, làm “sứ giả của tình yêu sự sống". Đó giữa vợ chồng phải tình yêu bất khả phân ly, phải ước muốn truyền lại sự sống bảo vệ sự sống. Để rồi, bằng đời sống vợ chồng như thế, chúng ta chứng tỏ cho mọi người biết Nước Trời đang giữa họ.
Làm chứng nhân đối với bậc cha mẹ thì bằng gương sáng hơn bằng lời nói, huấn luyện con cái biết tôn kính Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội say làm việc tông đồ. Còn đối với con cái sống kính trên nhường dưới, thảo hiếu với ông cha mẹ, anh em thuận thảo với nhau, và sống chan hòa với mọi người.
b. Chứng nhân bằng cách đón tiếp
Làm chứng nhân bằng cách đón tiếp những ai nhỡ, những người cần sự trợ giúp của chúng ta. Đức cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong cuốn sách Đường Hy Vọng đã viết: “Gia đình công giáo làm tông đồ bằng tiếp đón. Mở rộng nhà các con đồng thời mở rộng lòng các con. Nhà nào lại không khách? Tiếp đón cách thế tiện nhất, tự nhiên nhất, để làm chứng tích về tình yêu, về sự hiệp nhất, về niềm vui, về cởi mở... Nghệ thuật tiếp đón sẽ trở nên tông đồ tiếp đón. Các con hãy sống làm cho những ai đến gia đình các con đều thèm sống như các con." (ĐHV. Số 503)
c. Chứng nhân bằng sống công bình bác ái
Làm chứng nhân bằng cách sống đức công bình bác ái một cách triệt để. Công Đồng Vatican II dạy: “Trong các việc tông đồ của gia đình, cần phải kể đến những việc như: nhận làm con nuôi những đứa trẻ bị bỏ rơi, ân cần tiếp đón những khách lạ, cộng tác với học đường, khuyên bảo giúp đỡ thanh thiếu niên, giúp những người đã đính hôn chuẩn bị cho việc hôn nhân của họ được tốt đẹp, giúp dạy giáo lý, nâng đỡ những đôi vợ chồng cũng như những gia đình khi họ gặp khó khăn về vật chất hay tinh thần, lo cho những người già cả không những điều kiện cần thiết, cung cấp cho họ những tiện nghi chính đáng của tiến bộ kinh tế." (Tông Đồ Giáo Dân, số 11d).
Kết luận
Sống đạo sống ơn gọi nên thánh sống sứ vụ chứng nhân của mình. Nhưng nhiều lúc chúng ta nản chí chùn chân. Những lúc ấy, hãy noi gương Chúa Giêsu “Đi ra nơi thanh vắng cầu nguyện" (Mc 1, 45). Đó những ngày tĩnh tâm, ít nhất một năm một lần, để chúng ta kín múc ơn sủng của Chúa, bồi bổ lại sinh lực. Nhờ đó, chúng ta lại tiếp tục sống giữa trần thế, để chu toàn sứ mệnh Thiên Chúa giao phó cho gia đình, sống ơn gọi nên thánh sống sứ vụ chứng nhân.
Chúa Giêsu Mẹ Maria hiện diện, Chúa Thánh Thần hướng dẫn dìu dắt, gia đình chúng ta sẽ đem ánh sáng Tin Mừng chiếu soi thế giới. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được niềm vui bình an Thiên Chúa sẽ ban cho những ai quyết tâm sống đạo cách chân thành và nhiệt thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét