Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

THIÊN CHỨC LÀM MẸ



THIÊN CHỨC LÀM MẸ
THIÊN PHÚC

Báo Phụ nữ có đăng bài tâm sự của một nữ độc giả, rằng chị có hai bằng đại học, biết mấy ngoại ngữ nhưng vẫn vờ vịt với chồng là không biết gì để được anh yêu thương "trong sự bao bọc", để anh thỏa mãn được cái hãnh tiến của một người chồng tự tay nuôi vợ... Mỗi khi muốn kiếm thêm tiền cho gia đình, chị phải dấm dúi dịch bài, len lén đem gửi báo, nơm nớp lo sợ bị chồng phát hiện...

Và một phụ nữ khác, kỹ sư hoá đầy năng lực, đã bao lần van xin chồng cho mình đi làm nhưng đều nhận được "sự im lặng đáng sợ". Chị không muốn hằng tháng phải ngửa tay xin chồng từng đồng bạc để mua thêm đôi giày đẹp cho con, chiếc áo ấm cho mẹ.

Mở đầu Kinh Thánh, Thiên Chúa đã xác định rằng: “Đàn ông ở một mình không tốt, Ta hãy tạo cho nó một người nội trợ giống như nó” (St 2, 18). Vì thế, phụ nữ đã được giao cho trách nhiệm làm nội tướng trong gia đình. Chúng ta hãy chia sẻ về thiên chức ấy:

1. Thiên chức cao cả
Nếu chị đảm nhiệm công việc nội trợ sau khi kết hôn, thì mong chị hãy xem gia đình là niềm hạnh phúc của mình. Sách Châm Ngôn đã ca tụng những phụ nữ khôn khéo đảm đang như sau: Phụ nữ khôn ngoan xây dựng cửa nhà, phụ nữ dại dột tự tay phá đổ (Cn 14,1). Xây dựng cửa nhà, chính là quán xuyến những công việc trong gia đình, là chăm sóc chu đáo cho chồng con.
Thật vậy, chăm lo miếng cơm manh áo cho chồng con, là chăm lo cho sức khỏe của cả gia đình, chỉ có người mẹ mới có thể làm tốt việc này; chăm lo dạy dỗ giáo dục con cái cũng là việc chỉ có người mẹ mới có thể đảm đương. Đó là thiên chức cao cả của người làm vợ, làm mẹ.
Ca dao có câu:
“Mẹ nuôi con bấy lâu rồi,
Nuôi con khôn lớn thành người mới nghe.”

2.     Đừng mang mặc cảm
Chị không đi làm bên ngoài, mà ở nhà làm việc nội trợ và chăm sóc con cái, thì đừng mang mặc cảm “Ở nhà chồng nuôi”. Cũng đừng cho rằng, mình là chiếc "tủ lạnh" cũ kỹ, đặt ở xó nhà, không ai thèm dòm ngó! Còn chồng mình là chiếc “xe máy” đời mới, suốt ngày vi vu ngoài đường, làm chị hoang mang suy đoán về anh với đủ mối quan hệ chằng chịt. Cái "tủ lạnh" cũ kỹ ngày ngày nhìn "xe máy" đi làm mà phập phồng lo sợ.
Có câu danh ngôn này:
“Sau sự thành công của người đàn ông có bóng dáng của người phụ nữ.”
Không có người chồng nào thành công trên đường đời mà không có sự tiếp tay tận lực của người vợ. “Vợ ngoan làm quan cho chồng” là như thế!
3. Của chồng công vợ

Ông cha ta đã nói: “Của chồng công vợ”. Tuy anh đi làm bên ngoài, để kiếm tiền về cho gia đình, nhưng nếu không có chị chăm sóc nhà cửa, con cái thì lấy thời gian đâu để anh bon chen với đời. Vì thế, chị cũng có công trong đồng tiền anh mang về.
Thật vậy, chị phải lo toan bao công việc như: đi chợ, nấu ăn, giặt giũ, dọn nhà; rồi đưa đón con đi học, giúp con làm bài ở nhà, dạy dỗ con cách cư xử, v.v.. Bao việc không tên mà vất vả vô cùng. Cha ông ta đã nhận ra muôn vàn nỗi gian truân của người phụ nữ trong gia đình, nên mới có câu ca dao rằng:
“Nuôi con cho được vuông tròn,
Mẹ thầy dầu dãi, xương mòn gối cong.”

4. Con cái nên người là nhờ mẹ

Em Hà Minh Ngọc, lớp 10 chuyên Văn, viết về mẹ của mình như sau:
“Tôi biết có một nữ sinh tốt nghiệp Đại học với tấm bằng loại ưu gần hai mươi năm trước. Với tài năng của mình, cô có thể gặt hái nhiều thành công trên con đường sự nghiệp và danh vọng. Nhưng cô sinh viên năm ấy đã chấp nhận hy sinh những cơ hội của đời mình để trở thành một người vợ đảm đang, một người mẹ dịu hiền của hai cô công chúa nhỏ. Cho tới bây giờ, khi đã là một phụ nữ trung niên, mẹ vẫn nói với tôi rằng:
“Chăm sóc bố và hai con chu đáo là một thành công lớn của mẹ”.

Mỗi khi nghe câu nói ấy, tôi lại rơi nước mắt. Gia đình được hạnh phúc là thành quả đẹp đẽ của đời mẹ. Và chúng tôi phải cám ơn mẹ về tất cả điều đó”.

Nếu các chị sống đúng với Thiên Chức Phụ Nữ, thì gia đình của các chị sẽ luôn “Trong ấm ngoài êm”, như lời Kinh Thánh đã chúc phúc:

“Tìm đâu ra một người vợ đảm đang? Nàng quý giá vượt xa châu ngọc” (Cn 31, 10).
Đức Giáo Hoàng Piô V cũng khẳng định:
“Tôi sẽ phong Thánh tức khắc cho phụ nữ nào mà người chồng không bao giờ trách móc được một điều gì”.
Còn sách Huấn Ca có câu ca ngợi rằng:
“Vợ có duyên thì chồng hạnh phúc. Vợ khôn khéo thì chồng được nở mày nở mặt” (Hc 26, 13).
Mong sao cho các chị luôn sống đầm ấm hạnh phúc bên người chồng mình yêu quý, và luôn được vui đùa với đàn con ngoan hiền mà Chúa đã tặng ban. Đó không phải là các chị đang vui hưởng hạnh phúc Thiên Đàng ngay tại đời này hay sao? Cầu chúc cho gia đình của các chị mãi mãi là mùa xuân hạnh phúc, trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa Tình Yêu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét