Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

THA THỨ CHO NHAU



THA THỨ CHO NHAU

THIÊN PHÚC

Chuyển kể rằng: Có hai vợ chồng kia luôn cãi nhau. Lần này, đang lúc gay cấn, không bên nào chịu nhường bên nào. Người chồng đề nghị: Bây giờ tôi với bà lấy mỗi người một tờ giấy, viết ra những ý nghĩ của mình, rồi trao đổi cho nhau. Người vợ đồng ý, hai người ngồi xuống viết, người chồng viết được một câu rồi ngừng, trong khi người vợ viết liên tiếp, hình như cố tranh đua với chồng để kể tội của ông càng nhiều càng tốt. 

Sau vài phút, người vợ đã viết đầy trang giấy, chị tỏ ra rất đắc ý, vì đã viết được nhiều lỗi của chồng. Rồi hai người trao cho nhau đọc. Khi nhìn vào tờ giấy của chồng, người vợ bỗng bàng hoàng xúc động, chị vội đòi lại tờ giấy của mình và muốn làm hoà ngay. Bởi vì, trong tờ giấy của chồng, chỉ có một câu duy nhất: “Anh yêu Em!”

Thánh Phaolô dạy: “Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3, 13).

Mỗi gia đình có cách giải quyết xung khắc khác nhau. Theo phong tục Việt Nam, người ta thường nhẫn nhịn để gia đình được êm ấm, nhất là về phía các chị, chỉ nghĩ tới các con mà chịu đựng. 

Vậy, để giúp giải quyết khi có xung khắc xảy ra, các chị hãy theo những quy tắc sau đây:

1. Đừng nói cho thoả lòng, sau đó mới xin lỗi, vì nó sẽ gây tổn thương cho người bạn đời rất nặng. Người nói thì hả hê, còn kẻ nghe thì đau xót. Đau như răng cắn vào lưỡi!
“Kim vàng ai nỡ uốn câu,
Người khôn ai nỡ nói nhau nặng lời.”

2. Bình tĩnh, vui vẻ, nói thẳng vào vấn đề, để giải quyết mâu thuẫn một cách nhẹ nhàng và ôn hoà.
“Vợ chồng là nghĩa già đời,
Ai ơi chớ nghĩ những lời thiệt hơn.”

3. Mở lối thoát cho nhau, đừng đay nghiến, nhắc đi nhắc lại lỗi lầm của bạn đời.
“Yêu nhau trăm sự chẳng nề,
Một trăm chỗ lệch cũng kê cho bằng.”

4. Dùng lời ôn tồn, dịu dàng; luôn tỏ ra kính trọng nhau và không ngờ vực trong lòng.
“Chim khôn nói tiếng rảnh rang,
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe.”

5. Cam đảm nhận lỗi, rồi quyết tâm sửa đổi bằng những hành động cụ thể.
“Nói lời thì giữ lấy lời,
Đừng như con bướm đậu rồi lại bay.”

Nhân dịp mừng Lễ Kim Khánh Hôn Phối, một cụ già đã phát biểu trước 8 người con và 30 người cháu như sau:

Cuộc Hôn Nhân của ta được hạnh phúc là nhờ ta đã áp dụng triệt để lời khuyên của vị Linh Mục chủ sự lễ Hôn Phối cách đây 50 năm:

Đừng có ai trong hai người khai mào cuộc cãi vã. Ai gây sự trước, chính là kẻ phá vỡ  hạnh phúc gia đình.”

Vậy các chị đừng quên lời thánh Phaolô: 

“Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3, 13).

Hãy tha thiết nài xin Chúa ban cho các chị những ơn cần thiết trong đời sống gia đình, để các chị biết nuôi dưỡng và bảo vệ tình yêu, hầu mang lại hạnh phúc cho gia đình, bây giờ và mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét