Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

GIA ĐÌNH THÁNH THIỆN


GIA ĐÌNH THÁNH THIỆN
THIÊN PHÚC
Có một cặp vợ chồng, kết hôn được 60 năm. Họ chia sẻ với nhau mọi thứ. Họ nói cho nhau biết mọi sự. Không ai giữ một bí mật nào, ngoại trừ một điều. Đó là một chiếc hộp mà người vợ để trên nóc tủ quần áo. Người vợ nói với chồng, đừng hỏi gì về cái hộp đó, cũng đừng bao giờ mở nó ra.
Một ngày kia, người vợ đau nặng. Bác sĩ nói bà khó qua khỏi. Lúc đó, người chồng mới nhớ đến cái hộp, ông đem nó đến bên vợ. Khi mở ra, có 2 cái khăn thêu và 25 nghìn đô. Người vợ giải thích:
- Khi chúng ta lấy nhau, bà ngoại đã nói rằng: “Bí quyết của một cuộc hôn nhân hạnh phúc là không bao giờ cãi nhau.” Bà khuyên tôi khi nào tức giận chuyện gì với ông, thì hãy giữ im lặng và thêu một cái khăn tay.
Người chồng nghe vậy rất xúc động và bật khóc. Ơng thấy trong hộp chỉ có hai cái khăn, nghĩa là trong từng ấy năm chung sống, vợ ông chỉ giận ông có hai lần mà thôi!
Ông cảm thấy rất hạnh phúc và mãn nguyện. Sau đó, ông tiếp tục hỏi vợ:
-      Nhưng còn số tiền đó ở đâu ra?
Bà vợ thều thào trả lời:
-      À, đó là số tiền tôi kiếm được nhờ bán những chiếc khăn thêu.
Gia đình nào mà chẳng có những lúc “Cơm không lành, canh không ngọt”. Quan trọng là biết cách xử lý cho tốt đẹp những tình huống đó mà thôi. Người vợ trong câu chuyện trên đã học được bí quyết hạnh phúc khá là độc đáo.
Tuy nhiên, các bậc Hiền Mẫu chúng ta có một mẫu gương gia đình tuyệt hảo. Đó là Thánh Gia Thất: Chúa Giêsu, Đức Mẹ và Thánh Giuse. Nơi Ba Đấng, chúng ta không chỉ học hỏi được con đường đến với hạnh phúc mà còn học được con đường để Nên Thánh.
1. Mẫu mực cho mọi gia đình
Gia đình Nadarét là mẫu mực cho mọi gia đình: Mẹ Maria là mẫu mực của sự khiêm nhượng, tin yêu phó thác; Thánh Giuse là người công chính, luôn tin vào mầu nhiệm cứu chuộc; Chúa Giêsu luôn lấy thánh ý Thiên Chúa làm lương thực.
Đó là đối với Thiên Chúa, còn trong gia đình: Mẹ Maria là một người vợ và một người mẹ gương mẫu. Thánh Giuse là một người chồng và một người cha mẫu mực. Còn Chúa Giêsu chính là tấm gương sáng cho mọi người con noi theo.
Nơi gia đình Nadarét, lòng mến Chúa luôn hoà quyện với tình yêu con người. Ba Đấng không chỉ yêu mến Chúa mà còn yêu thương nhau. Chính vì thế, mà gia đình Nadarét đã trở thành con đường Nên Thánh mẫu mực cho các gia đình Kitô hữu.
2. Mẫu mực nơi Thánh Giuse
Thánh Giuse là một con người thầm lặng và ít nói. Vâng theo ý Chúa, Ngài đã rước Đức Maria về nhà mình, tuy âm thầm nhưng cũng rất trân trọng. Ngài đã yêu thương vợ cách tận tuỵ và chăm sóc vợ rất mực chu đáo.
Thánh Giuse đã cư xử với Đức Maria như một người chồng có trách nhiệm. Những tháng ngày người vợ trẻ có thai, cuộc hành trình về Bêlem để đăng ký nhân khẩu, những lo âu không có nơi tạm trú, ngài đã sống những giờ phút ấy rất hoàn hảo.
Đối với Chúa Giêsu, ngài cũng đã đóng trọn vai trò của một người cha, luôn có mặt bên đứa con từ lúc mới được cưu mang trong lòng mẹ, cho đến lúc sinh ra và lớn lên.
Người sẵn sàng hy sinh tất cả để đưa Mẹ Maria và Hài Nhi Giêsu lên đường tỵ nạn bên Ai Cập. Từng bước một, người cha Giuse đã không ngừng cộng tác với Mẹ Maria nuôi nấng và dạy dỗ trẻ Giêsu.
Còn gì cảm động cho bằng khi con trẻ Giêsu lạc mất trong đền thờ Giêrusalem năm lên 12 tuổi. “Con không biết cha con và mẹ vất vả tìm con sao?” (Lc 2, 48). Câu nói ấy của Mẹ Maria cho thấy nỗi lo lắng, sự quan tâm, và tình phụ tử mà thánh Giuse luôn dành cho Chúa Giêsu mới chí tình làm sao!
“Cha nào con nấy”, bác thợ mộc Giuse không những truyền lại cho người con Giêsu nghề thợ mộc mà còn cả cách sống, cách suy nghĩ và cách ứng xử trong cuộc sống. Người ta đã có lý để gọi Chúa Giêsu là “Con của bác thợ mộc Giuse”.
3. Mẫu mực nơi Đức Maria
Mẹ Maria là một người vợ và một người mẹ kiểu mẫu: Sự thăm viếng người chị họ Êlisabét cho thấy tâm hồn nhậy cảm và quảng đại của Mẹ. Điều đó càng thể hiện một cách trọn vẹn hơn trong mối tương quan phu phụ với Thánh Giuse.
Mẹ đã sống như một người vợ bên cạnh chồng. Mẹ rất mực yêu thương chồng trong tinh thần phục vụ và cảm thông. Mẹ đảm đang như một người vợ lý tưởng. Nói về sự hiền dịu, hẳn Mẹ phải trổi vượt hơn bất cứ người vợ dịu hiền nào.
Đối với Chúa Giêsu, người con máu thịt của Mẹ, thì mối tương quan mẹ con lại càng đậm đà thắm thiết. Mẹ sống hoàn toàn cho Chúa Giêsu, từ lúc Ngài bị ruồng rẫy khi chào đời cho đến khi bị treo trên thập giá. Thật đúng như cụ già Simêôn đã tiên đoán, đã có một lưỡi gươm đâm qua tâm hồn của Mẹ.
Tình yêu của Mẹ không đóng kín trong phạm vi gia đình, mà luôn hướng đến tha nhân. Mẹ đã nhạy cảm và quảng đại với những ai cần được giúp đỡ: Cụ thể là cuộc viếng thăm và phục vụ dành cho người chị họ Êlisabét, và lời cầu cứu của Mẹ với Chúa Giêsu tại tiệc cưới Cana.
4. Mẫu mực nơi Chúa Giêsu
Cái phi thường trong cuộc sống của Con Thiên Chúa làm người bên cạnh Thánh Giuse và Đức Maria chính là 30 năm âm thầm tại Nadarét. Chúa Giêsu đã sống một cách phi thường trong những cái tầm thường nhất của cuộc sống. Âm thầm đến độ các sách Tin Mừng chỉ ghi có một câu: “Chúa Giêsu đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Nadarét và hằng vâng phục các ngài.” (Lc 2, 51).
Trong gia đình Nadarét cũng như trong mọi gia đình, Thiên Chúa không tìm kiếm những cái vĩ đại dưới mắt người đời; trái lại, Ngài tìm kiếm những gì là vĩ đại trong tinh thần. Những điều vĩ đại trong tinh thần là gì, nếu không phải là tình yêu thương, phục vụ và hy sinh giữa những phần tử trong gia đình với nhau, cũng như sự cảm thông và chia sẻ đối với những người chung quanh?
Thánh thiện không hẳn là sống một cuộc sống ngoại hạng, mà là sống cuộc sống bình thường một cách phi thường. Đó chính là con đường thánh thiện mà Thánh Gia Thất đã nêu gương cho các gia đình Kitô hữu chúng ta.
Để nên giống gia đình Nadarét, các chị hãy làm theo lời dạy của thánh Phaolô: “Vợ hãy kính trọng chồng mình” (Ep 6,33).
 “Kính trọng chồng” là luôn coi chồng như khách quý, cả khi có điều không hài lòng về anh ấy; là  tế nhị với chồng cả khi có những điều sai lỗi; là không nhắc lại những lỗi lầm cũ, hay đay nghiến những thiếu sót của chồng.

Cầu chúc cho gia đình các chị luôn biết yêu thương nhau như lời Chúa dạy, để vợ chồng mang lại hạnh phúc cho nhau, không chỉ trăm năm dưới thế, mà còn ngàn năm trên Thiên Quốc, như gia đình Nadarét xưa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét