Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

NGƯỜI VỢ HIỀN



NGƯỜI VỢ HIỀN
THIÊN PHÚC
Thiên Chúa dựng nên người nam trước, nhưng ở trong tình trạng “ở một mình không tốt”. Do đó, Người đã làm cho người nam đầu tiên trên trái đất này “ngủ mê, bèn lấy một xương sườn… làm nên một người nữ” để làm vợ. Kể từ đó, trong giai đoạn đi kiếm vợ, chàng trai nào cũng ở trong tình trạng “mê” không nhiều thì ít. Những chàng trai không kiếm được vợ chỉ vì quá sáng suốt!
          Vì thế, người nữ  sinh ra là để “giúp đỡ” người nam. Khi tạo dựng người phụ nữ, Thiên Chúa đã phán: “Đàn ông ở một mình không tốt. Ta hãy tạo cho nó một người nội trợ giống như nó”  (St 2,18). Người nội trợ là một người trợ giúp.
Tiếng Việt gọi nữ giới là phụ nữ thật chẳng sai chút nào. Xưa nay, người vợ lúc nào cũng đóng vai trò “phụ” với chồng. Nếu an phận thì “Nâng khăn sửa túi” như trong chuyện Nhị Độ Mai. Khá hơn thì trở nên người “Tay hòm chìa khoá” như Phạm Công Cúc Hoa. Khá nữa thì lên đến “nội tướng”, là “Vợ ngoan làm quan cho chồng”.
Thi sĩ Hồ Dzếnh đã ca ngợi người phụ nữ Việt Nam về sự hy sinh cho chồng con như sau:
“Cô gái Việt Nam ơi!
Nếu chữ hy sinh có ở đời,
Tôi muốn nạm vàng muôn khổ cực,
Cho lòng cô gái Việt Nam tươi.”
          Bà vợ của thi sĩ Tú Xương là một trong những người phụ nữ đảm đang:
“Quanh năm buôn bán ở ven sông
Nuôi đủ năm con với một chồng
Lặn lội thân cò khi quãng vắng
Eo sèo mặt nước buổi đò đông.”

Sách Huấn Ca viết: “Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh  của Đức Chúa” (Hc 26, 16).

Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhau giải thích và áp dụng câu Kinh Thánh đó vào đời sống hôn nhân của anh chị: 

1. Một người vợ hiền

Người vợ hiền lúc nào cũng tươi cười với chồng con, biết làm cho gia đình đuợc hít thở không khí an vui, đầm ấm. Sợ nhất là người đàn bà lúc nào cũng sẵn sàng gây gổ, tức giận, thà ở độc thân còn hơn có người vợ dữ dằn. Kinh Thánh dạy: “Ai tìm được vợ hiền là tìm thấy hạnh phúc, và tìm thấy được ơn Đức Chúa ban.” (Cn 18, 22).

Thật vậy, khi chấp nhận từ bỏ cuộc sống tự do, thoải mái của đời độc thân để đến với chị, chẳng phải anh mong được chia sẻ cùng chị những khó khăn, vất vả hay sao? Mà sự chia sẻ đôi khi chỉ đơn giản là một bữa cơm ngon, một chiếc khăn treo sẵn trong phòng tắm, một đôi tay dịu dàng của chị xua tan bao nỗi ưu phiền... Tất cả những điều đó sẽ làm cho anh được hạnh phúc mà chị cũng được tràn ngập niềm vui!

Hơn nữa, khi anh trở về nhà sau một ngày dài bận rộn với công việc, cả chị và anh đều mệt mỏi. Lúc này, không gì tốt hơn là cùng chăm sóc cho nhau. Hãy hỏi han nhau về những khó khăn trong ngày, cũng đừng quên một lời khen tặng động viên khi anh thành công. Vào những lúc khó khăn thử thách, sức mạnh của một vòng tay ôm, hay một bờ vai tựa, sẽ làm cho hai người cảm thấy gần gũi và gắn bó với nhau rất nhiều. 

2. Nhà cửa ngăn nắp

Người ta nói “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Một cái "tổ lạnh" thì ai còn muốn trở về? Không gian căn nhà sạch sẽ, tươm tất sẽ như ly nước mát giúp người chồng thanh thản sau những lo toan, vất vả bên ngoài. Căn phòng gọn gàng, ngăn nắp là nhờ đôi bàn tay đảm đang của chị. Một ít hoa tươi, với chút hương thơm phảng phất sẽ khiến căn phòng của vợ chồng thêm tươi mát, thơ mộng và lãng mạn.

Có khi do công việc không trôi chảy, anh về nhà với bộ mặt nhăn nhó, rồi gắt vợ, mắng con. Đó là lúc anh “ôm thuốc nổ” về nhà. Chị hãy bình tĩnh để "tháo ngòi nổ". Hãy mở một bản nhạc êm dịu rồi đến ngồi bên anh, bình tĩnh nghe anh thổ lộ tâm tư. 

Không gian đầm ấm, không phải là yếu tố quan trọng nhất đem lại sự lãng mạn cho cuộc sống hôn nhân, mà chính là bản thân của chị. Nhiều người vợ tự cho phép mình dễ dãi sau khi kết hôn, mà không biết đó là điều vô cùng tai hại! Khi lập gia đình rồi, người phụ nữ càng cần chú ý chăm sóc bản thân hơn. Có như thế, chị mới đem lại hạnh phúc cho mình và cho phu quân. Đừng như ai đó:
“Chưa chồng nón thúng, quai thao,
Chồng rồi áo rách quai nào thì quai.”

Đàn ông như con đại bàng, thích bay cao, bay xa. Bay càng cao, càng xa càng kiếm được nhiều mồi. Song bay cao xa mấy rồi cũng phải về tổ, chứ tổ chim không có ở giữa tầng mây. 

Công việc của anh không phải lúc nào cũng  với tâm trạng vui vẻ. Chị cần hiểu điều đó để chuẩn bị tâm tình hồ hởi đón chim về tổ.

Nếu tổ ấm gia đình luôn có người vợ hiền đang mong chờ người chồng về với nụ cười tươi, lẽ nào anh lại không hăm hở quay về sau một ngày căng thẳng làm việc?

Các chị hãy dâng lời tạ ơn lên Thiên Chúa, vì đã cho gia đình các chị có một tổ ấm bình an. Lời tạ ơn tốt đẹp nhất chính là hãy quyết tâm sống với nhau thật vui tươi, thuận hoà và hạnh phúc, trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa Tình Yêu. Chúc các chị thực hiện được quyết tâm đó trong cuộc sống gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét