Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

HIỀN THÊ



HIỀN THÊ
THIÊN PHÚC

Phần lớn, phụ nữ phàn nàn về hình ảnh người chồng sau kết hôn. Nó khác biệt, thậm chí, khác xa hình ảnh mà mới đây thôi - khi còn đang yêu nhau - tươi đẹp và lãng mạn biết chừng nào!
Khi yêu, bên cạnh những lời nói ngọt ngào làm đẹp lòng người yêu, đàn ông luôn thể hiện hết mình để lấy lòng người đẹp. Ở chốn đông người, bao giờ họ cũng có ý thức bảo vệ, không để đám đông chen lấn xô đẩy người yêu. Đang đứng trên tầng lầu, thấy người yêu đến là họ lao như tên bắn, chạy xuống đón lấy xe, hỏi han ân cần. Không bao giờ họ để cho người yêu phải quay xe, dắt xe hoặc xách nặng.
Còn sau khi kết hôn có khác, người vợ dậy sớm chuẩn bị bữa sáng, tất bật tranh thủ đi chợ, nháo nhào phóng đến cơ quan, tối về cơm nước, giặt giũ, nhắc nhở con cái học hành... Có chị nhăn nhó kể tội chồng: “Đến cái đèn hỏng em cũng phải tự đi mua rồi về hì hục lắp lấy”. “Cái quạt điện bẩn quá, em tháo ra lau, không biết ráp lại. Anh ấy bảo cứ để đấy anh làm, đến nay là mấy tuần, cái quạt vẫn chỏng chơ.”
Năm tháng càng nhiều, những cử chỉ hào hiệp, những lời nói đẹp của chồng càng giảm đi. Nếu trước đây họ rất quan tâm đến đôi giầy, túi xách, thỏi son cho vợ, thì bây giờ kể cả giầy có há mõm, túi đã sờn, son đã hết họ cũng chẳng để tâm. Tại sao có sự tỉ lệ nghịch này? Tại họ không còn sức hấp dẫn qua thời gian chung sống chăng? Tại khó khăn thiếu thốn vật chất hay tại họ quá khác biệt nhau?
Xin các chị đừng thất vọng. Bởi có một tác giả đã viết: “Không có người chồng nào ve vãn tán tỉnh vợ mình suốt cả đời”. Vì thế, để người chồng trở lại con người ga lăng, hào hiệp, dễ thương như xưa, các chị hãy sống theo lời Kinh Thánh sau đây: “Như mặt trời mọc lên chiếu sáng thế nào, thì người vợ hiền cũng sẽ là vật trang trí cho gia đình như vậy” (Hc 26, 21).

Thế nào là một người vợ hiền? Xin gợi ý với chị 3 điều sau đây:

1. Giữ vẻ đẹp ban đầu
Một yếu tố quan trọng là đừng làm mất đi vẻ đẹp của người phụ nữ thuở ban đầu. Hình ảnh xinh đẹp của chị ngày nào phải được giữ mãi trong lòng anh. Hơn nữa, hình ảnh ấy phải ngày càng mặn mà và sáng ngời hơn trong mắt anh. Để được như vậy, các chị hãy chăm sóc cho vẻ đẹp ấy luôn tươi sáng mãi. Không chỉ là vẻ đẹp của thân xác, mà nhất là vẻ đẹp của tâm hồn. Đừng giống như những cô nàng đáng trách sau đây:
“Còn duyên như tượng tô vàng,
Hết duyên như tổ ong tàn ngày mưa.”

2.     Trau dồi bản thân

Trau dồi bản thân là cố gắng vươn lên trong cuộc sống, luyện tập các đức tính cao quý của người phụ nữ như: Công, dung, ngôn, hạnh. Đó không chỉ là phẩm chất tốt đẹp của người vợ hiền, mà còn là điều kiện để mang lại hạnh phúc cho gia đình của các chị đấy! Chỉ khi nào các chị biết thăng tiến bản thân, luôn chiếu tỏa ánh hào quang nữ tính của mình, thì các chị mới trở nên thú vị, đáng yêu hơn trong đôi mắt của chồng.
“Rượu say vì bởi men nồng
Vợ mà biết ở ắt chồng phải theo.”
3. Làm mới lại mình
          Danh ngôn có câu: “Khi đàn ông tụ họp, họ lắng nghe nhau. Khi đàn bà tụ họp, họ ngắm nghía nhau.” Điều đó cho thấy phụ nữ thường quan tâm đến hình thức bên ngoài như trang sức, trang phục và kiểu tóc. Các chị hãy phát huy khả năng thiên phú này, bằng cách làm mới lại mình mỗi ngày.
Làm mới lại không chỉ có nét đẹp bên ngoài mà còn cả nội tâm bên trong. Thời đang yêu, các chị luôn trang điểm, ăn nói duyên dáng. Lấy nhau rồi, các chị lơ là chuyện làm đẹp, ăn mặc cẩu thả, nói năng tuỳ tiện. Làm sao mà các ông chồng mê cho được?
“Chưa chồng nón thúng, quai thao,
Chồng rồi nón rách, quai nào thì quai.
Ba con cổ nghển, răng vàng,
Bốn con quần áo đi ngang khét mùi.”
Nói đến duyên dáng, xinh đẹp, người ta hay nghĩ  đến nhan sắc và hình dáng bên ngoài:
“Em đẹp bàn tay ngón thon thon,
Em duyên đôi má nắng hoe tròn,
Em lùa gió mát vào trong tóc,
Thổi lại phòng anh cả núi non.”

Nhưng sự hấp dẫn không thể thiếu đối với phái đẹp, lại là sự hiền dịu, thuỳ mị và đảm đang. Cái đẹp phải được kết hợp cả hai yếu tố thể xác và tâm hồn. Nó không chỉ làm cho các chị được hãnh diện, được mọi người ca ngợi mà còn đem lại hạnh phúc cho gia đình nữa. Kinh Thánh có câu rằng: “Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh  của Đức Chúa” (Hc 26, 16).
Các chị hãy chứng tỏ rằng mình rất vui sướng được sống chung với chồng mình. Hãy khen ngợi chồng trước mặt bạn bè, hãy tỏ ra yêu thương chồng và cả những đứa con nữa. Nếu chồng làm được điều gì tốt đẹp, các chị hãy khen ngợi và cảm phục chồng. Nếu anh ấy làm điều gì sai trái, không hay… các chị hãy khéo léo nhắc nhở anh ấy.
Các chị hãy cho chồng mình biết rằng, trên trần gian này, ngoài việc làm mất lòng Chúa ra, thì không nên sợ bất cứ điều gì. Hãy cố gắng nói sao cho thật nhẹ nhàng và chan hòa tình cảm. Hãy nâng niu, chăm sóc và quan tâm đến chồng mình, để chồng mãi mãi là “Hoàng tử của lòng chị”.
Xin Thiên Chúa Tình Yêu luôn che chở và gìn giữ gia đình các chị được trọn niềm hạnh phúc, hôm nay và mãi mãi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét