Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

NÉT ĐẸP TÂM HỒN



nét đẹp tâm hồn
THIÊN PHÚC

Hai cụ Valerie và Edward vừa tổ chức lễ cưới Bạch Kim (70 năm) và nhận được thư chúc mừng của cung điện Buckingham, Anh Quốc. Hiện nay ở tuổi 90, hai cụ đang tận hưởng cuộc sống hạnh phúc bên đàn con cái cháu chắt.

Bí quyết hạnh phúc của hai cụ là: “Không bao giờ đi ngủ khi vẫn còn giận nhau, luôn hết lòng vì nhau và hòa hợp với nhau.”

Bí quyết của hai cụ rất gần với lời khuyên của thánh Phaolô: “Anh em hãy khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại và hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3, 12).

Để gia đình được hạnh phúc lâu bền, xin các chị hãy đắc thủ cho mình những đức tính mà thánh nhân đã dạy:

1. Khiêm cung

Khiêm cung không phải là để người khác xem thường mình. Trong hôn nhân, chắc chắn sẽ có những điều người này làm phiền lòng người kia. Hãy chấp nhận sự phê bình mà không dùng lời ngụy biện. Trên đời này, chẳng có ai là hoàn hảo. Ngạn ngữ có câu: “Con người là lầm lỗi”. Vì thế, nếu có lỗi lầm, anh chị cứ khiêm tốn sửa sai. Ai cũng yêu mến người khiêm nhường, người dễ thân thiện và dễ gần gũi. Không ai thích kẻ kiêu ngạo bao giờ!

2. Ôn hòa

Người ôn hòa luôn tỏ ra điềm tĩnh, không gay gắt, nóng nảy. Họ nói năng dè dặt, dùng lời lẽ ôn tồn, thái độ hoà nhã. Sách Châm Ngôn dạy: Người nói năng dè dặt là người hiểu biết, kẻ giữ được điềm tĩnh là kẻ khôn ngoan” (Cn 17, 27). Trong đời sống hôn nhân, vợ chồng không khỏi có lúc va chạm, xung khắc. Nếu không biết giữ sự ôn hoà thì sẽ để cho cơn giận bùng phát. Cha ông ta đã cảnh giác: “Giận quá mất khôn”. Ca dao cũng mô tả: “Giận lên là phát cơn điên, người khôn hoá dại, người hiền hoá ngu.”

3. Nhẫn nại

Người nhẫn nại là người kiên trì, bền bỉ, chịu đựng khuyết điểm của người khác. Vợ chồng mỗi người một tính khí, hơn nữa, tâm lý nam nữ cũng nhiều khác biệt, vậy mà phải chung sống với nhau đến trọn đời, thì thật là một thánh giá!

Thế nên, người ta gọi kết hôn là đi gánh vác. Gánh vác thì phải chịu nhiều vất vả, cực nhọc. Nếu không nhẫn nại, chịu đựng nhau mà lại ca thán, dỗi hờn, thì thật là đang sống trong hỏa ngục trần gian! Sách Châm Ngôn dạy: “Người chậm giận thì đầy sáng suốt, người nóng tính để lộ cái dại khờ” (Cn 14, 29). Vì thế, không gì hạnh phúc hơn là có được một người bạn đời biết sống nhẫn nại. Ca dao có câu: “Ai ơi cứ ở cho lành, tu thân tích đích để dành về sau”.

4. Tha thứ

Tha thứ là điều khó khăn nhất, cũng là điều cao cả nhất. Trao ban tiền của, trao ban thì giờ, và ngay cả trao ban chính mạng sống mình là điều xem ra còn dễ làm hơn là trao ban sự tha thứ. Tha thứ là tuyệt đỉnh của yêu thương, bởi vì tha thứ là yêu thương chính người đã gây đau khổ cho mình.
Vợ chồng nào mà chẳng có lỗi với nhau, chẳng có lúc gây gổ, bất hòa! Ơng cha ta đã nói: “Chén bát còn có lúc xô” cơ mà! Tìm đâu ra được người vừa ý, hợp tánh với mình. Chính bản thân mình có là người hoàn hảo bao giờ đâu!
Vì thế, rất cần sự tha thứ để có thể chung sống hạnh phúc. Vợ chồng tha thứ cho nhau, sẽ làm cho bầu khí gia đình được nhẹ nhàng, dễ thở. Tha thứ còn mang lại cho vợ chồng nhiều niềm vui lớn lao. Vui vì biết rằng sẽ được Chúa tha thứ tội lỗi cho mình. Vui vì mình cũng là một con người quảng đại bao dung. Vui vì mình được bình an thư thái trong tâm hồn.
Hạnh phúc không tự nhiên mà có, cũng chẳng ai biếu không cho mình, nhưng chính các chị phải vun trồng và nuôi dưỡng, thì tình yêu mới đơm bông kết trái. Cây lúa còn phải chăm sóc, huống gì là tình yêu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”.

Tình yêu của các chị hôm nay là gieo, rồi phải vất vả chăm bón, thì mai sau mới có kết quả: “Hạt được một trăm, hạt sáu mươi, hạt ba mươi” (Mt 13, 9).

Thánh Augustinô nói: “Chúa dựng nên con không cần hỏi ý kiến con, nhưng Người không cứu độ con nếu con không cộng tác”. Vì thế, các chị hãy cộng tác với Ơn Chúa, bằng cách tập những đức tính cần thiết trong đời sống gia đình như thánh Phaolô dạy: “Anh em hãy khiêm cung, ôn hoà, nhẫn nại và hãy tha thứ cho nhau” (Cl 3,12). 

Đó chính là những “Nét đẹp tâm hồn” mà một người Kitô hữu cần phải có. Nhất là những người làm mẹ làm vợ, càng phải trau dồi cho mình những nét đẹp ấy, để có thể sống hạnh phúc bên chồng con suốt đời.

Chúc các chị gặt hái được những thành quả vàng son trong đời sống gia đình, không chỉ là “Hạnh phúc trăm năm” đời này, mà còn là “Hạnh phúc vĩnh cửu” trên Thiên Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét