Thứ Sáu, 2 tháng 5, 2014

NGƯỜI VỢ DUYÊN DÁNG



NGƯỜI VỢ DUYÊN DÁNG

 THIÊN PHÚC

Chuyện kể rằng: Có một gã thanh niên cúi gầm mặt, lầm lũi bước ngang qua khu vực đang xây dựng. Bỗng nghe có tiếng nói bên tai:
- Dừng lại! Nếu không, gạch sẽ rơi trúng đầu ngươi đó!
Hắn khựng ngay lại. Và đúng như vậy, viên gạch của người thợ xây hụt tay từ trên cao rơi xuống ngay trước mặt hắn!
Lầm lũi, hắn bước tiếp. Sắp sửa liều mạng băng qua đường, thì tiếng nói đó lại vang lên:
- Dừng lại, nếu không ngươi sẽ bị xe đụng!
Đúng y chang! Vừa kịp dừng lại, thì một chiếc xe lao vụt tới, suýt nữa đụng vào hắn!
Lần này, hắn dáo dác nhìn chung quanh:
- Ai đó?
- Ta là Thiên thần Bản mệnh của ngươi, lúc nào ta cũng canh chừng giúp ngươi!
Bực bội! Hắn đáp lại:
- Hả! Thiên thần Bản mệnh à? Vậy hồi năm ngoái, lúc tôi sắp sửa lấy vợ thì ngài ở đâu ???!!!
Câu chuyện trên đây, tuy là hài hước nhưng cũng nói lên sự hối tiếc sau khi lấy vợ. Tại sao vậy? Nhiều nguyên nhân lắm.
Tuy nhiên, để có hạnh phúc gia đình, thiết tưởng, người vợ đóng một vai trò quan trọng. Bởi lẽ, Thiên Chúa đã phú cho người nữ một thân thể có sức chịu đựng dẻo dai, nhất là chịu đựng đau khổ, buồn phiền. Người cũng ban cho người nữ có khả năng tạo bầu khí vui tươi trong gia đình. Người vợ vui tươi như “cây trồng gần suối mát trong” (Tv 1, 3). Nhờ đó, mọi người trong gia đình được hưởng bóng mát của lá, hương thơm của hoa và sự ngọt ngào của trái.
Kinh Thánh đã khen ngợi người vợ duyên dáng và khôn ngoan như sau: “Vợ có duyên thì chồng được hạnh phúc, vợ khôn khéo thì chồng được nở mặt nở mày” (Hc 26, 13).
1. Vợ có duyên

Không phải người đẹp là người hạnh phúc, mà người hạnh phúc là người đẹp. Thật vậy, vẻ đẹp đập vào mắt, nhưng phẩm giá mới chinh phục tâm hồn. Voltaire còn nói: “Sắc đẹp làm vui mắt, nhưng sự dịu hiền mới thu hút lòng người.”

Đối với người vợ, sự dịu hiền chính là sự duyên dáng. Một người vợ có duyên là người biết chăm sóc chồng con chu đáo. Đó là do bản tính vị tha của người phụ nữ: luôn hướng về người khác, nhất là những người mình yêu thương:
“Có chồng chẳng được đi đâu,
Có con chẳng được đứng lâu một giờ.”

Hơn nữa, chị còn phải hy sinh vất vả, thức khuya dậy sớm, chuẩn bị những bữa ăn ngon, trang hoàng nhà cửa cho tươm tất, giặt giũ quần áo cho sạch thơm. Sách Huấn Ca có câu: “Người vợ hiền trong cửa nhà ngăn nắp, đẹp như vầng hồng trên chốn cao xanh  của Đức Chúa” (Hc 26, 16). Một người vợ đảm đang duyên dáng như thế, sẽ là một cái máy điều hòa nhiệt độ trong nhà, làm cho chồng con lúc nào cũng được tận hưởng bầu không khí tươi mát và sảng khoái.

      2. Vợ khôn khéo

Kinh Thánh có câu: “Nhà cửa, tài sản là gia nghiệp của cha ông, còn người vợ khôn ngoan là do Đức Chúa ban” (Cn 19, 4). Người vợ khôn khéo biết mềm mỏng sửa lỗi chồng con, biết thuyết phục và cảm hóa những thành viên trong gia đình sao cho trên thuận dưới hoà. Đó là do bản năng nhạy cảm của người phụ nữ, khôn ngoan và tinh tế trong cách cư xử.
“Hoa thơm ai chẳng nâng niu,
Người khôn ai chẳng kính yêu mọi bề.”

      Vợ khôn ngoan biết xây dựng mái ấm gia đình, làm cho cả nhà vui vẻ, chồng con được bảo toàn. Cho dù chồng có giận hờn, người vợ khôn khéo cũng biết hoá giải bằng câu nói hài hước:

“Chồng giận thì vợ làm lành
Miệng cười hớn hở rằng anh giận gì?
Thưa anh, anh giận em chi?
Muốn lấy vợ bé em thì lấy cho.”

Sách Châm Ngôn viết:Phụ nữ khôn ngoan xây dựng nhà mình, phụ nữ dại dột tự tay phá đổ. (Cn 14,1). Nếu người vợ thiếu khôn ngoan, gia đình sẽ thành địa ngục: người chồng không muốn về, con cái chỉ mong lớn khôn là ra đi. 

Người vợ khôn khéo còn biết “nhìn xa trông rộng”, “liệu cơm gắp mắm’. Nàng tính toán chi ly, “cân đo đong đếm”, sao cho kinh tế gia đình “không thiếu trước hụt sau”. Người chồng nào lại không “nở mặt nở mày” khi có người vợ khôn khéo hiền thục như thế?
“Ba năm ở với người đần,
Chẳng bằng một lúc ghé gần người khôn”.

          Nếu biết quan tâm chăm sóc cho nhau, thì gia đình của các chị sẽ mở ra một chân trời tươi sáng, sẽ hứa hẹn một hạnh phúc thật lớn lao. Bởi Ca dao có câu:

“ Làm trai lấy được vợ hiền
Như cầm đồng tiền mua được của ngon
Phận gái lấy được chồng khôn,
Xem bằng cá vượt vũ môn hoá rồng.”

Cầu chúc cho các chị luôn sống đúng như lời Kinh Thánh đã khen ngợi:

“Vợ có duyên thì chồng được hạnh phúc,
vợ khôn khéo thì chồng được nở mặt nở mày”
 (Hc 26,13)

Có như thế, gia đình của các chị sẽ là một mái ấm tình thương, luôn rộn rã tiếng cười vui trong an bình và hạnh phúc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét